Chuyển đến nội dung chính

CHỮA BỆNH MẠN TÍNH BẰNG RAU XANH - BỆNH XƠ CỨNG MẠCH MÁU

CHỮA BỆNH MẠN TÍNH BẰNG RAU XANH - BỆNH XƠ CỨNG MẠCH MÁU

CHỮA BỆNH MẠN TÍNH BẰNG RAU XANH
BỆNH XƠ CỨNG MẠCH MÁU

Người khỏe mạnh bình thường thì máu "sạch" và lưu thông thuận lợi; trong máu có hàm lượng ôxy rất cao, như vậy mới có thể đưa chất dinh dưỡng đến khắp cơ thể. Tuy nhiên do sự hấp thụ nước của cơ thể không được đầy đủ, lại hấp thụ quá nhiều lipit, dẫn đến thành phần trong máu thay đổi, trở nên đậm đặc hơn.
Nếu cholesterol bám vào thành mạch máu mà không được loại trừ có hiệu quả thì nó không ngừng được tích tụ khiến thành mạch máu dần dần dày lên, dẫn tới máu lưu thông không thuận lợi, từ đó gây hiện tượng ngưng tụ máu. Máu đậm đặc chảy trong huyết quản nhỏ hẹp làm cho động mạch bị xơ cứng.

CÁC MÓN CHỮA BỆNH VỀ MẠCH MÁU

1. Nước gừng nóng
Nguyên liệu: Gừng vài lát mỏng, nước sôi vừa đủ.
Cách làm: Cho vài lát gừng vào nước sôi nóng già. Mỗi ngày 2 lần súc miệng bằng nước gừng nóng vào sáng sớm và buổi tối; trước khi ngủ uống 1 cốc nước gừng nóng.
Tác dụng chữa bệnh: Thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

2. Cháo cà rốt, khoai lang
Nguyên liệu: Cà rốt 60g, khoai tây 60g, gạo tẻ 30g.
Cách làm:
- Cà rốt rửa sạch, cạo bỏ vỏ, thái hạt lựu.
- Khoai tây cạo vỏ, thái con chì.
- Cho gạo vào nồi, đổ cà rốt cùng khoai tây ninh nhừ thành cháo.
Túc dụng chữa bệnh: Chữa xơ cũng động mạch vành.

3. Canh dưa chuột, hành củ
Nguyên liệu: Dưa chuột 120g, gừng tươi 120g, hành 3 củ.
Cách làm: Rửa sạch ba thứ trên, cho vào nổi, đổ nước vừa đủ nấu trong khoảng 15 phút.
Tác dụng chữa bệnh: Điều trị có hiệu quả bệnh mạch vành.

4. Sinh tố sâm Cao ly, táo tây
Nguyên liệu: Sâm Cao ly 220g, cà rốt 220g, táo tây 220g.
Cách làm:
- Rửa sạch 3 thứ trên, thái nhỏ.
- Cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
Tác dụng chữa bệnh: Sinh tố này chứa nhiều kali, cân bằng muối vô cơ trong cơ thể, có tác dụng ngừa xơ cứng mạch máu.

5. Cà trộn
Nguyên liệu: Cà (cà dái dê) 2 quả, tỏi, xì dầu, dấm, dầu vừng vừa đủ.
Cách làm:
- Cà rửa sạch, bỏ cuống, thái chỉ, chần qua nước sôi.
- Trộn mọi gia vị, cho cà vào trộn tiếp, sau đó cho tỏi đã băm nhỏ vào trộn đều.
Tác dụng chữa bệnh: Ngừa xuất huyết mạch máu, duy trì chức năng bình thường của tiểu cầu, chống xơ cứng động mạch.

6. Dưa chuột ngâm gừng, hành
Nguyên liệu: Dưa chuột 120g, gừng tươi 12g, hành củ 3 nhánh.
Cách làm:
- Rửa sạch ba thứ trên, thái lát. Cho gừng, hành vào nước sôi đun trong 15 phút.
- Sau khi đun xong, cho dưa chuột vào ngâm chốc lát là có thể ăn được.
Tác dụng chữa bệnh: Chữa bệnh mạch vành.

7. Nộm mướp và măng
Nguyên liệu: Mướp 50g, măng 50g, xì dầu, dấm đủ dùng.
Cách làm:
- Rửa sạch mướp, măng, gọt bỏ vỏ, thái chỉ
- Cho hai thứ trên vào bát to, rưới xì dầu, dấm vào trộn đều.
Tác dụng chữa bệnh: Mỗi ngày ăn 1- 2 lần, có thể giúp điều trị bệnh mạch vành.

8. Sinh tố dưa chuột, gừng
Nguyên liệu: Dưa chuột 2 quả, lá sen non 1 cái, gừng 1 củ.
Cách làm:
- Rửa sạch ba thứ trên, thái thành miếng nhỏ.
- Cho cả vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn là được.
Tác dụng chữa bệnh: Mỗi ngày uống 3 lần sẽ giúp điều trị bệnh mạch vành.

9. Cháo đậu nành, hạt dẻ
Nguyên liệu: Lạc nhân 60g, đậu nành 60g, hạt dẻ 120g, gạo nếp 120g, đường trắng vừa đủ.
Cách làm:
- Đãi sạch lạc, đậu, hạt dẻ, gạo nếp. Ngâm đậu nành một đêm.
- Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi nấu thành cháo, cho đường trắng vào trộn đều là được.
Tác dụng chữa bệnh: Mỗi ngày ăn 3 lần, liên tục trong một tuần, dùng bổ khí hoạt huyết, cải thiện tình trạng bệnh mạch vành.

NHỮNG LOẠI RAU XANH
CÓ TÁC DỤNG CHỮA BỆNH TIM MẠCH

- Hành tây: Đối với những bệnh nhân tim mạch, hành tây là loại rau có tác dụng phòng chữa hơn cả. Mỗi ngày ăn 50 - 100g hành tây là biện pháp phòng bệnh rất tốt, giúp bạn bảo vệ tim mạch, ổn định huyết áp.
Hành tây chứa nhiều chất prostaglandin A có tác dụng làm giãn mạch, ngăn ngừa tắc máu, hạ huyết áp. Qua nghiên cứu đã phát hiện trong mọi loại rau xanh chỉ có hành tây là có chứa chất prostaglandin A nên từ lâu hành tây vẫn được coi là loại rau hạ huyết áp tối ưu.
Hành tây còn chứa chất flavone có tác dụng chống ôxy hóa, có thể giảm tích tụ tiểu cầu, giảm nhẹ tình trạng thiếu máu cục bộ, giảm triệu chứng tắc mạch máu, bảo vệ tim, ngăn ngừa mắc bệnh tim mạch, phòng chống bệnh xơ cứng động mạch một cách hiệu quả. Ngoài ra chất fitoncidin trong hành tây có tác dụng làm giảm hiện tượng đông máu không bình thường, giúp phòng chữa xơ cứng động mạch và tắc nghẽn mạch máu.
- Ngô: Có tác dụng giảm cholesterol trong mắu vì trong hạt ngô có chứa nhiều vitamin E, canxi, phốt pho... Các dân tộc ăn nhiều ngô hầu như rất ít mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch.
- Khoai tây: Có ưu điểm chuyển hóa lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Trong khoai tây có chứa nhiều kal, làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não. Trong cơ thể người bệnh tim mạch thường thiếu kall, ăn nhiều khoai tây sẽ có tác dụng tốt đối với tim.
- Cà chua: Bảo vệ tim một cách hiệu quả, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đặc tính chống ôxy hóa rất tốt của cà chua nên loại thực phẩm này có tác dụng ngăn ngừa tổn hại tế bào cơ tim. Cà chua còn có tác dụng phòng ngừa tai biến mạch máu não. Mỗi ngày ăn 2 quả cà chua có thể đề phòng cao huyết áp và tai biến có hiệu quả.
- Cải bó xôi: Là loại rau chứa nhiều kali, vì vậy có tác dụng phòng ngừa tai biến mạch máu não.

NHỮNG LOẠI RAU XANH CÓ TÁC DỤNG
PHÒNG NGỪA TĂNG CHOLESTEROL

- Cà rốt: Trong cà rốt chứa hợp chất có thành phần canxi, có tác dụng phòng chữa bệnh mạch vành rất tốt, giảm cholesterol. Người bệnh có cholesterol cao mỗi ngày ăn 2 củ cà rốt, trong một thời gian sẽ thấy giảm cholesterol hiệu quả.
- Tỏi: Công dụng quan trọng nhất của tỏi là thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường sự trao đối chất trong máu. Do tỏi có chứa garlicin nên có tác dụng làm giãn mao mạch, lợi tuần hoàn máu, giảm hiện tượng tắc mạch mắu.
Tỏi còn có công hiệu thải loại lipit, cholesterol trong máu, tăng cường thành phần cholesterol có lợi trong máu. Mỗi ngày ăn 1-3 nhánh tỏi chín, do tỏi sống gây kích thích mạnh, dễ có ảnh hưởng phụ đối với cơ thể nên ăn tỏi chín sẽ tốt hơn.
- Đậu tương: Đậu tương có khả năng chống ôxy hóa rất mạnh nên phòng ngừa được hiện tượng tăng cholesterol. Trong đậu tương có nguyên tố giúp ngăn chặn ôxy hóa chất béo, khống chế có hiệu quả ôxy hóa cholesterol. Vì vậy, nên duy trì ăn đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, magi...

Trích từ sách: RAU XANH CHỮA BỆNH
của Nguyễn Hữu Thụy, NXB Phụ Nữ ấn hành

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chữa Tê Thấp và Đau Nhức - Chay

Còn gọi là Cây Chay. Tên khoa học Artocarpus tonkinensis A. Chev. Thuộc họ Dâu tằm Moraceae.

CHỮA BỆNH PHỤ NỮ - Cây Diếp Cá

Còn có tên là cây lá giấp , ngư tinh thảo . Tên khoa học Houttuynia cordata Thunb. Thuộc họ Lá giấp Saururaceae. A. Mô tả cây. Cây diếp cấ là một loại cỏ nhỏ, mọc lâu năm, ưa chỗ ẩm ướt có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, thân mọc đứng cao 40cm, có lông hoặc ít lông. Lá mọc cách, hình tim, đầu lá, hơi nhọn hay nhọn hẳn. Hoa nhỏ màu vàng nhạt, không có bao hoa, mọc thành bông, có 4 lá bắc màu trắng; trông toàn bộ bề ngoài của cụm hoa và lá bắc giống như một cây hoa đơn độc, toàn cây vò có mùi tanh như cá. Hoa nở về mùa hạ vào các tháng 5-8. (Hình dưới).

Chữa Cảm Sốt - Cỏ Mần Trầu

Còn gọi là ngưu cân thảo, sam tử thảo, tất suất thảo, cỏ vườn trầu, cỏ chỉ tía, cỏ dáng, cỏ bắc, cheung kras (Campuchia), mia pak kouay (Lào). Tên khoa học Eleusine indica (L.) Gaertn. (Cynosurus indica L.) Thuộc họ Lúa Poaceae (Gramineae).

CÂY THUỐC TRỊ BỆNH THÔNG DỤNG - DIẾP CÁ

Còn gọi là Dấp cá, rau Dấp, cây lá Giếp (Houttuynia cordata Thunb) thuộc họ lá Giấp (Saururaceae). Mô tả: Cây thảo cạo 20-40cm, Thân màu lục troặc tím đỏ. Lá mọc sọ le, hình tim, có bẹ, khi vò ra có mùi tanh như mùi cá. Cụm hoa hình bông bao bởi 4 lá bắc màu trắng, gồm nhiều hoa nhỏ màu vàng nhạt. Hạt hình trái xoan nhẵn. Mùa hoa quả: tháng 5 – 7.

Chữa Bệnh Tiêu Hóa - Vối

Tên khoa học Cleistocalyx operculatus (Roxb). Merr et Perry (Eugenia operculata Roxb., Syzygium nervosum DC.). Thuộc họ Sim Myrtaceae.

CHỮA MỤN NHỌT MẨN NGỨA - Đơn Tướng Quân

Tên khoa học Syzygium formosum var , ternifolium (Roxb) Merr. et Perry (Eugenia ternifolia Roxb., Eugenia formosa var. ternifolia (Roxb) Duth). Thuộc họ Sim Myrtaceae.

CHỮA BỆNH PHỤ NỮ - Cây Hoa Cứt Lợn

Còn có tên là cây hoa ngũ sắc, cây hoa ngũ vị, cỏ hôi. Tên khoa học Ageratum conyzoides L. Thuộc họ Cúc Asteraceae(Compositae). A. Mô tả cây Cây hoa cứt lợn là một cây nhỏ, mọc hàng năm, thân có nhiều lông nhỏ mềm, cao chừng 25-50cm, mọc hoang ở khắp nơi trong nước ta. Lá mọc đối hình trứng hay 3 cạnh, dài 2-6cm, rộng 1-3cm, mép có răng cưa tròn, hai mặt đều có lông, mật dưới của lá nhạt hơn. Hoa nhỏ, màu tím, xanh. Quả bế màu đen, có 5 sống dọc (Hình dưới).

Đắp vết thương Rắn Rết cắn - Phèn Đen

Còn gọi là nỗ. Tên khoa học Phyllanthus reticulatus Poir. Thuộc họ Thầu dầu Euphorhiaceae.

Chữa bệnh Tim - Vạn Niên Thanh

Còn gọi là thiên niên vận, đông bất điêu thảo, cửu tiết liên. Tên khoa học Rhodea japonica Roth. Thuộc họ Hành Alliaceae. Cần chú ý ngay rằng tên vạn niên thanh ở nước ta thường dùng để gọi nhiều cây khác nhau. Cây vạn niên thanh ta trồng làm cảnh là cây Aglaonema siamense Engl, thuộc họ Ráy Araceae. Còn cây vạn niên thanh giới thiệu ở đây thuộc họ Hành tỏi, hiện chúng tôi chưa thấy trồng ở nước ta, nhưng giới thiệu ở đây để tránh nhầm lẫn.

TOA THUỐC ĐÔNG Y CỔ TRUYỀN VIỆT NAM - CHỮA DẠ DÀY, TÁ TRÀNG

CHỮA DẠ DÀY, TÁ TRÀNG 18 Bài thuốc Năm 1951 ở chiến khu Ð (Nam Bộ) có nhiều cán bộ và chiến sĩ đau dạ dày, chúng tôi phải tốn tiền nhiều để mua biệt dược ở Thành nhưng nào có giải quyết gì được. Tôi không thỏa mãn với cách giải quyết tận gốc bệnh được vì nghĩ rằng ở địa phương có một số nguyên liệu như kaolin chẳng hạn. Tôi khởi sự điều tra trong cơ quan và bộ đội, nguyên nhân nào làm cho đau dạ dày, có khi loét nữa. Kết quả điều tra là trong bộ đội có nhiều người đau hơn cơ quan, ở cơ quan thì nam giới đau nhiều hơn nữ giới. Lý do là vì công tác cho nên bộ đội phải ăn gấp, ăn nhanh hơn ở cơ quan. Ở cơ quan thì “nam thực như hổ, nữ thực như miêu” cho nên nam đau nhiều hơn nữ. Khi ta ăn nhanh thì không có thời giờ để cho nước miếng thấm vào thức ăn cho nên xuống dạ dày thì cơ thể phải tiết acide ra nhiều mới thủy phân được.